กรุณาใส่คำค้นหา

ข่าวสาร

อุปกรณ์สำคัญที่ใช้กับ งานก่ออิฐมวลเบา และงานกาวติดกระเบื้องพื้น ฉบับ ปูนจิงโจ้ 2อิน1 ก่อและกาว

          งานก่ออิฐมวลเบา และ งานกาวติดกระเบื้อง นับเป็นงานเริ่มต้นของการสร้างบ้านหรืออาคาร ซึ่งเจ้าของบ้าน หรือช่างควรให้ความสำคัญกับวัสดุอุปกรณ์ที่จะใช้ในการก่อสร้าง ต้องได้มาตรฐานและก่อสร้างอย่างถูกวิธี โดยบทความนี้ จะแนะนำให้รู้จักกับอุปกรณ์ที่สำคัญสำหรับงาน ก่ออิฐมวลเบา และงานกาวติดกระเบื้อง

สำหรับงานก่ออิฐมวลเบา

3 อุปกรณ์ที่จำเป็นที่ขาดไม่ได้ มีดังนี้

  1. ปูนจิงโจ้ 2อิน1 ก่อและกาว เป็นปูนสำเร็จรูปที่เกิดมาพร้อมกับอิฐมวลเบาตั้งแต่ยุคแรก มีคุณสมบัติเหนียว ค่ายึดเกาะสูง ยึดติดแน่น เพียง 10 วินาที *แต่มีเวลาสำหรับจัดแต่งแนวก่อได้ ด้วยคุณสมบัติเหนียวแน่น ใช้งานก่อปริมาณน้อยก็ติดได้แน่น เป็นปูนก่อชนิดก่อแห้งทำงานง่าย สะดวก ประหยัดเวลาการทำงานของช่าง ไม่ต้องทำการราดน้ำที่อิฐก่อนทำการก่อ
  2. เกรียงก่ออิฐมวลเบา หรือเกรียงแม็คโคร เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและมีประโยชน์มาก ช่วยให้ปูนก่อกระจายตัวได้อย่างเต็มที่และสม่ำเสมอ ทำให้มีแรงยึดติดระหว่างอิฐมากขึ้น แต่มีหลายขนาด ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดของอิฐมวลเบาที่เลือกใช้
  3. ค้อนยาง ใช้สำหรับเคาะให้แนวอิฐได้ระดับเดียวกัน ไม่ทำให้ผิวของอิฐมวลเบาเสียหาย

สำหรับงานกาวติดกระเบื้องพื้น

3 อุปกรณ์ที่จำเป็นที่ขาดไม่ได้ มีดังนี้

  1. ปูนจิงโจ้ 2อิน1 ก่อและกาว ด้วยคุณสมบัติค่ายึดเกาะสูง เนื้อปูนเหนียว ทำให้สามารถใช้งานกาวติดกระเบื้องพื้นได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับกระเบื้องดูดซึมน้ำต่ำ เช่น กระเบื้องดินเผา กระเบื้องเซรามิค สามารถติดกระเบื้องได้ขนาดใหญ่สูงสุด 60×60 ซม. เป็นสูตรที่ทำให้พี่ช่างทำงานได้ไวกว่า เพราะไม่ต้องนำกระเบื้องแช่น้ำ
  2. เกรียงร่องหวี อุปกรณ์สำหรับช่างกระเบื้องมืออาชีพที่ขาดไม่ได้ เพราะช่วยให้ปูนกาวกระจายตัวได้อย่างเต็มที่และสม่ำเสมอกับกระเบื้อง ทำให้มีแรงยึดติดมากขึ้น โดยมีหลากหลายขนาด ควรเลือกใช้ให้เหมาะสมกับขนาดกระเบื้องที่เลือกใช้
  3. ค้อนยาง อุปกรณ์ที่จำเป็นนอกจากใช้ในงานก่อแล้ว ยังสามารถใช้กับงานกาวติดกระเบื้องพื้นได้อีกด้วย โดยใช้สำหรับเคาะกระเบื้องให้ได้ระดับเดียวกัน โดยไม่ทำให้ผิวหน้าของกระเบื้องเสียหาย

จากบทความที่กล่าว สำหรับพี่ช่างท่านใดที่ยังไม่มีอุปกรณ์ดังกล่าว อย่าลืมหาซื้อมาใช้งานกันนะคะ หรือเจ้าของบ้านท่านใดที่ต้องการซ่อมแซมหรือต่อเติมบ้าน ก็สามารถเลือกซื้อมาใช้ เผื่อประสิทธิภาพของงานที่ดียิ่งขึ้นค่ะ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง