กรุณาใส่คำค้นหา

ข่าวสาร

HOW TO สร้างผนังลอฟท์ สวย เท่ มีสไตล์ แบบง่ายๆ

             ผนังลอฟท์ คือ ผนังปูนฉาบที่มีสีคล้ายกับผนังปูนเปลือย แต่ผนังลอฟท์จะเรียบเนียนกว่าและมีลวดลายการฉาบที่สวยงาม ซึ่งผนังลอฟท์ได้รับความนิยมมากในสมัยนี้เห็นได้จาก บ้าน, คาเฟ่, ร้านอาหาร, โรงแรม หรือแม้แต่บริษัท ก็นิยมทำผนังสไตล์ลอฟท์ มากขึ้น เพราะดูเรียบง่ายแต่สวย โดดเด่น มีสไตล์ และสามารถทำได้ไม่ยาก แต่ต้องมีเทคนิคในการฉาบ โดยการฉาบผนังสไตล์ลอฟท์นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ ดังนี้

1. ขั้นตอนแรกเตรียมอุปกรณ์สำหรับการใช้งานให้พร้อม อุปกรณ์ที่ใช้สำหรับการฉาบผนังสไตล์ลอฟท์นั้น ได้แก่

  1. ปูนลูกดิ่ง ลอฟท์ ผลิตจากซีเมนต์แท้ สีปูนธรรมชาติให้ผิวสัมผัส Loft ที่แท้จริง
  2. ไม้กวาดดอกหญ้า สำหรับทำความสะอาดฝุ่นบริเวณผนัง
  3. กระดาษทรายเบอร์ 100 ขึ้นไป สำหรับขัดผนังให้เรียบเสมอกันก่อนฉาบ
  4. กระป๋องสำหรับผสมปูน
  5. สว่านไฟฟ้าปั่นปูน
  6. เกรียงใบโพธิ์
  7. แปรงสลัดน้ำ
  8. เกรียงเหล็กขัดมัน
  9. กระบะฉาบปูน
  10. เกรียงโป๊ว สำหรับทำลายลอฟท์

2. ขั้นตอนการเตรียมพื้นผิวผนัง

ตรวจสอบให้มั่นในว่าบริเวณพื้นผิวผนังที่จะทำการฉาบปูนลอฟท์ สะอาด ปราศจากคราบสกปรก

*กรณีพื้นผิวผนังเดิมหลุดร่อน สีเสื่อมหมดอายุ หรือผิวสีมีความเงามัน เช่น สีน้ำมัน สีชิลด์

*กรณีพื้นผิวแตกบิ่นเสียหาย หรือเป็นหลุม ให้ใช้ปูนที่เหมาะสมอุดซ่อมรอยบิ่นก่อน ทิ้งให้แห้ง 1 วัน ก่อนฉาบให้ราดน้ำรอหมาดแห้งก่อนลงมือฉาบ

3. การผสม

ปูนลูกดิ่งลอฟท์ 20 กก. (1 ถุง) ต่อน้ำ 10.5-11.0 ลิตร หรือปูนลูกดิ่ง ลอฟท์ 2 ส่วน ต่อน้ำ 1 ส่วน โดยปริมาตร ให้มีความข้นเหลวพอเหมาะ โดยใช้สว่านไฟฟ้าปั่นปูนให้เป็นเนื้อครีม ไม่มีเม็ด (ผสมทีละกระป๋องปูน)

**ลูกดิ่งลอฟท์ 1 ถุง ฉาบที่ความหนา 1-2 มม. ได้พื้นที่ประมาณ 20-25 ตร.ม.

4.ขั้นตอนการฉาบปูนลอฟท์

หลังจากที่ทำความสะอาดผนังเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการฉาบผนังลอฟท์ตามลำดับขั้นตอน ดังนี้

ฉาบรอบที่ 1 เพื่อปรับผิว ขึ้นงานฉาบทับผนังใหม่ ผนังเปลือย, ผนังทาสีรองพื้นแล้ว หรือผนังที่ทำการทาสีจริงแล้ว โดยใช้เกรียงเหล็กฉาบรีดบางๆ ก่อน (สามารถฉาบแบบครั้งเดียวได้) โดยการฉาบแต่งผิวหน้า ฉาบให้ได้ความหนาที่ต้องการประมาณ 1-2 มม. ให้ทั่วพื้นที่ และทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 30 นาที

ฉาบรอบที่ 2 เพื่อขึ้นลวดลาย รอให้ปูนเริ่มหมาดแห้ง (พอดีกับการขัดมันหน้าปูน) ใช้เกรียงเหล็กที่เปียกน้ำอยู่เสมอ รีดปาดหน้าปูนซ้ำๆ ให้ขึ้นลวดลายได้ตามต้องการ ให้ทั่วพื้นที่ ทิ้งไว้ให้แห้งประมาณ 2-3 ชั่วโมง (ไม่ใช่แปรงสลัดน้ำที่ผิวงานโดยตรง และไม่ใช้เกรียงเหล็กที่แห้งรีดปาดแต่งหน้าปูน)

5. การเคลือบผนังปูนลอฟท์

ในการเคลือบผิวปูนลอฟท์ ให้ทำตามขั้นตอนและข้อกำหนดมาตรฐานของผู้ผลิตน้ำยาเคลือบแต่ละยี่ห้อ เช่น พื้นผิวก่อนการทาเคลือบความชื้นวัสดุต้องไม่เกินค่า 0.6% ก่อนการทาเคลือบ ตามมาตรฐานทุกครั้ง

*ในกรณีต้องการไม่ให้เกิดคราบสิ่งสกปรกในอนาคต เช่น คราบน้ำ ตะไคร่ และราดำ ควรทำการเคลือบผิวปูนลอฟท์ด้วย ลูกดิ่ง น้ำยาเคลือบผนัง สูตรน้ำ ชนิดกึ่งเงา

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง