กรุณาใส่คำค้นหา

ข่าวสาร

4 เทคนิค ปูกระเบื้องแบบมืออาชีพ

          ปัญหาที่ช่างและเจ้าของบ้านต้องกังวัลเกี่ยวกับงานกระเบื้องนั่นก็คือ ปัญหากระเบื้องแตกร้าว กระเบื้องระเบิด ซึ่งสาเหตุหลักมาจาก การปูกระเบื้องผิดวิธี! ซึ่งทำให้ต้องเสียทั้งเวลา และเสียเงินในการซ่อมแซมอีกด้วย หากไม่ต้องการให้เกิดปัญหานั่น ควรต้องรู้เทคนิคการปูกระเบื้องที่ถูกต้องก่อน ฉบับช่างปูนจิงโจ้ มีดังนี้

          1. กำหนดระดับกระเบื้อง ที่จะติดให้ชัดเจน ก่อนปูกระเบื้องทุกครั้ง จำเป็นต้องกำหนดระดับกระเบื้องที่จะติดให้ชัดเจนเสมอ โดยงานปูกระเบื้องหลัก ๆ จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ปูกระเบื้องพื้น และ ปูกระเบื้องผนัง ซึ่งแตกต่างกันดังนี้

1.1 งานปูกระเบื้องพื้นทั่วไป ช่างจะใช้วิธีกำหนดระดับพื้นด้วยการขึงเชือกหรือเอ็น เพื่อให้ระดับเท่ากันทั้งห้อง แต่หากเป็นพื้นห้องที่ต้องการระบายน้ำ เช่น พื้นห้องน้ำ, พื้นระเบียง จำเป็นต้องกำหนดตำแหน่งสโลบอย่างน้อย 1:100 เพื่อให้น้ำสามารถไหลสู่ท่อระบายน้ำได้สะดวก 

1.2 งานปูกระเบื้องผนังทั่วไป ต้องกำหนดเส้นระดับตามขนาดกระเบื้องแต่ละขั้น จากนั้นตีแนวเส้นระดับด้วยบักเต้า* เส้นจะช่วยกำหนดระดับการปูกระเบื้องให้เป็นแนวเดียวกัน หรือหากใช้เครื่องมือที่ทันสมัย ปัจจุบันมีเครื่องวัดระดับแบบเลเซอร์ สามารถยิงเส้นแนวบนผนัง ช่วยให้สะดวก รวดเร็ว แม่นยำยิ่งกว่าเดิม

          2. ลองเรียงลายกระเบื้องก่อนปูกระเบื้องจริง ก่อนการปูกระเบื้องจริงนั้น ควรที่จะลองเรียงลายกระเบื้องก่อน รวมถึงก่อนที่เจ้าของบ้านจะทำการซื้อกระเบื้องด้วย ซึ่งกระเบื้องแต่ละรุ่น มีลวดลายและขนาดที่แตกต่างกัน ช่างปูกระเบื้องมืออาชีพจะทำการวางแผนงานล่วงหน้า เพื่อประเมินผลลัพธ์เมื่อจบงาน เช่น กระเบื้องลายหินอ่อน มักมีเส้นลายหินที่ทำให้เกิดความต่อเนื่อง ช่างจะต้องทดลองเรียงลายกระเบื้องบนพื้นก่อนปูจริง และหากให้ดีที่สุด ช่างควรปรึกษางานร่วมกับสถาปนิก อินทีเรียหรือเจ้าของบ้านก่อนติดตั้งจริง เพื่อความสวยงามและลดความผิดพลาดที่จะเกิดขึ้น

          3.การใช้เครื่องมือช่างที่ทันสมัย การใช้เครื่องมือที่ทันสมัยเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ ช่างมืออาชีพ เพราะเครื่องมือเป็นสิ่งสำคัญที่จะอำนวยความสะดวกให้ผลลัพธ์ของงานได้มาตรฐานยิ่งขึ้น ช่วยให้แผ่นกระเบื้องมีความเรียบตรงแนว ได้ระดับ และเพิ่มความรวดเร็วในการทำงาน รวมถึงสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวช่าง โดยเครื่องมือที่นิยมใช้สำหรับงานปูกระเบื้อง มีดังนี้

  • ลิ่มปรับระดับ อุปกรณ์ที่ช่วยกำหนดระดับกระเบื้องพื้นหรือผนังให้เรียบเสมอกัน โดยหลักการทำงานของลิ่มปรับระดับ จะอิงระดับกระเบื้องข้างเคียงที่ปูไว้เสร็จแล้วทั้ง 4 ด้าน เมื่อทำการปูแผ่นถัด ๆ ไปเรื่อย ๆ จนหมดทั้งห้อง ระดับของพื้นกระเบื้องแต่ละแผ่นจะอยู่ระดับเดียวกัน
  • อุปกรณ์จัดแนวกระเบื้อง อุปกรณ์ที่ช่วยกำหนดเส้นแนวกระเบื้องให้มีระยะห่างเท่ากันทุกแผ่น มีให้เลือกหลายขนาด
  • ตัวจับกระเบื้อง อุปกรณ์ที่ใช้จับกระเบื้องแผ่นใหญ่ มีคุณสมบัติดูดกระเบื้อง ช่วยให้ช่างจับกระเบื้องได้ถนัดมือ

          4. ปูนจิงโจ้ กาวซีเมนต์ เรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับงานปูกระเบื้องก็คงหนีไม่พ้นเรื่องปูนกาวซีเมนต์ โดยปัจจุบันนวัตกรรมสำหรับกาวติดกระเบื้องได้พัฒนามาเป็นปูนสำเร็จรูป ที่ช่วยให้ช่างทำงานได้สะดวก ง่ายขึ้น ไม่ต้องคำนวณปริมาณส่วนผสมเอง ใช้งานง่ายเพียงแค่ผสมน้ำ โดยปัจจุบันแบ่งประเภทตามการใช้งาน ดังนี้

  • จิงโจ้ฟ้า กาวซีเมนต์ เหมาะสำหรับปูกระเบื้องพื้น-ผนัง ภายใน
  • จิงโจ้เขัยว กาวซีเมนต์ เหมาะสำหรับปูกระเบื้องขนาดใหญ่ (ขนาดใหญ่สุด 90×90 ซม.) สามารถใช้ได้กับงานกระเบื้องพื้น-ผนัง ภายในและภายนอก
  • จิงโจ้แดง กาวซีเมนต์ เหมาะสำหรับปูกระเบื้องบริเวณ สระว่ายน้ำ ห้องน้ำ ห้องครัว หรือพื้นที่เปียก มีคุณสมบัติทนน้ำ น้ำเกลือ และคลอรีน สามารถใช้ได้กับงานกระเบื้องพื้น-ผนัง ภายในและภายนอก
  • จิงโจ้ทอง กาวซีเมนต์ เหมาะสำหรับปูกระเบื้องขนาดใหญ่พิเศษ (ขนาด 100×100 ซม. ขึ้นไป) ติดทับกระเบื้องเดิมได้ ติดได้ทุกพื้นผิวผนัง สามารถใช้งานได้กับกระเบื้องพื้น-ผนัง ภายในและภายนอก

 

*คำคัพท์ช่างน่ารู้

บักเต้า คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในงานให้ระยะแสดงแนว หรือระดับ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง